Them # 2

ในเงาสีดำมหึมาที่ ‘King Diamond’ สยายปีกคลุมแวดวงเฮฟวี่เมทัลไว้ในยุคหนึ่งและพาดยาวมาถึงยุคสมัยปัจจุบัน ไม่มีใครปฏิเสธความเป็นตำนานของพวกเขาได้

หลายคน (หลายวง) อยากเป็นเช่นนั้น อยากเป็นวงดนตรีอย่าง King Diamond และบางคน (บางวง) อยากเป็นเหมือน King Diamond

แต่การแทนที่ตำนานโดยการลอกเลียนตำนานนั้นคงไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องที่สุด คุณอาจเหมือน แต่ไม่อาจใช่

‘The King Diamond Tribute’ จึงถูกลบออกให้เหลือเพียงแค่ ‘Them’

‘ทรอย นอรร์’ เริ่มโปรเจ็คท์ใหม่ในชีวิตนักดนตรีของเขา ด้วยความตั้งใจที่นำเอาตำนานของ King Diamond มาใช้เป็น ‘อิทธิพล’ หรือ ‘แนวทาง’ เท่านั้น

“Them เป็นชื่อที่เราได้มาจากผลงานลำดับที่ 3 ของ King Diamond มันเป็นอัลบั้มที่ผมชื่นชอบมากที่สุดจากผลงานทั้งหมดของ KD ผมอยากใช้ชื่อ ‘Them’ เพราะให้มันคงไว้ซึ่ง ‘ราก’ อันเป็นต้นกำเนิดของวง”

แต่ความสำเร็จในชั่วข้ามคืนนั้นไม่อาจเกิดได้หากไร้ซึ่งวัตถุดิบ ช่วงเวลาของการครุ่นคิดเพื่อมองหาการเดินทางให้กับ Them ‘ทรอย นอรร์’ กลับมาปลุกชีพ Coldsteel ขึ้นอีกครั้ง

ค.ศ. 1986 Coldsteel ตั้งวง มีผลงานเดโมเรื่อยมาไม่มากไม่มาย มีอัลบั้มออกมาแค่ชุดเดียวในปี 1992 และทำวงอยู่อีกหนึ่งปีก็แยกย้ายกันไป จนยุคสมัยของดนตรีแธรชเมทัลหวนคืนกลับมาสร้างแรงสั่นสะเทือนได้อีกคน จะเป็นอะไรหาก Coldsteel จะเป็นอีกวงที่อยากกลับมารวมรุ่นศิษย์เก่ากับเขาบ้าง (แม้จะได้มาไม่ทั้งหมดก็ตาม)

30907024763_eddb3a22be_o

“วงแตกด้วยเหตุผลหลายอย่าง ถึงพวกเราจะชอบดนตรีแนวเดียวกันแต่พวกเราก็มีความชอบที่ไม่ได้เหมือนกันหมดเสียทีเดียว แถมตอนนั้นพวกเราโชคไม่ดีเอามากๆ เลยที่ทาง Turbo Music ปิดกั้นโอกาสไม่ให้เราไปทัวร์ยุโรปทั้งๆ ที่เราอุตส่าห์เตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องนี้ไว้อย่างเต็มที่ และสุดท้าย Nirvana ก็ถล่มพวกเราด้วยดนตรีกรันจ์จนพินาศ”

“ผมตัดผมของตัวเองให้สั้น แต่งงาน ซื้อบ้าน มีลูก 3 คน เข้าทำงานเกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และผมไม่ได้ร้องเพลงอีกเลยเป็นเวลา 8 ปี แต่มันก็ดีกับสุขภาพของผมมาก เพราะก่อนที่วงจะแตกผมต้องต่อสู้กับโรคกล่องเสียงอักเสบเรื้อรัง แต่เพื่อนในที่ทำงานได้บังคับให้ผมต้องกลับไปร้องเพลงอีกครั้งในการประกวดคาราโอเกะงานหนึ่ง และมันทำให้ผมอยากจะเล่นกับวง และได้ไปร่วมงานกับวงเฮฟวี่ที่ชื่อ ‘Anger Mgmt’ ก่อนจะมาเริ่มต้นใหม่กับ ‘Them – The King Diamond Tribute’ และคืนชีพให้ Coldsteel”

การกลับมาของ Coldsteel เริ่มจากการ ค.ศ. 2012 นำอัลบั้มเต็มชุดแรกมาผลิตใหม่ รีมาสเตอร์เสียงและเปลี่ยนภาพหน้าปก โดย BattleCry records (เป็นการนำมารีมาสเตอร์เป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกโดย Pavement Records ค.ศ. 1995) จากนั้นก็ขุดเดโมเก่ามารวบรวมเป็น The Demo Anthology: 20 Years of NY Thrash ออกมาในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2012 และทำ EP ใหม่ของวงชื่อว่า America Idle ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013

31601163641_7d0cf8f154_o

การกลับมาหนนี้ของ Coldsteel ‘ทรอย นอรร์’ บอกว่า เขาอยากจะทำอัลบั้มเต็มชุดใหม่หากว่า America Idle ประสบความสำเร็จ แต่ทว่าทางสายนี้ดูจะไม่ราบรื่นนัก หลังจากหมดทัวร์ร่วมกับบิ๊กเนมอย่าง Helloweem และ U.D.O. ในปลายปีถัดมาชื่อของ Coldsteel เงียบหายไม่ต่างจากอดีต

แต่ก่อนไป เขาได้ทิ้งอนาคตไว้ให้เฝ้ามอง

“ในนามของ ‘Them’ เราได้ตัดสินใจกันแล้วว่าจะลงมือทำอัลบั้มในแบบเดียวกับที่ King Diamond เคยทำ”

30907024793_5a09a4569c_o

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

Up ↑

